ความน่าสนใจของวิชา ฟิสิกส์ ม.4 ม.5 ม.6 การเรียนในยุคไอที เรียนอย่างไรจึงจะเข้าใจ
ฟิสิกส์ ม.4 ฟิสิกส์ยอดเยี่ยมในสาขาวิชาการที่เก่าแก่ที่สุดบางทีก็อาจจะเป็นที่โบราณที่สุดโดยรวมของดาราศาสตร์ กว่าสองพันปีที่แล้วฟิสิกส์เป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของปรัชญาธรรมชาติพร้อมทั้งเคมีชีววิทยารวมทั้งสาขาหนึ่งของเลข แม้กระนั้นในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 17 วิทยาศาสตร์ธรรมชาติโผล่ออกโปรแกรมการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยเป็นเอกลักษณ์ในสิทธิของตนเอง ฟิสิกส์ตัดกับสาขาวิชามากมายของการศึกษาเรียนรู้ตัวอย่างเช่นชีวฟิสิกส์และก็เคมีควอนตัมและก็ขอบเขตของฟิสิกส์ไม่ได้กำหนดไว้อย่างเหนียวแน่น ความคิดใหม่ในฟิสิกส์ชอบอธิบายกลไกเบื้องต้นของศาสตร์อื่นๆในระหว่างที่เปิดแนวทางใหม่ของการวิจัยในพื้นที่เป็นต้นว่าเลขคณิตรวมทั้งปรัชญา ฟิสิกส์ยังทำให้ผลงานที่สำคัญผ่านความรุ่งโรจน์ในเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกิดจากการคิดค้นทฤษฎี อย่างเช่นความรุ่งโรจน์ในความรู้ความเข้าใจของแม่เหล็กไฟฟ้าหรือฟิสิกส์ปรมาณูนำโดยตรงไปสู่การพัฒนาสินค้าใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็วของสังคมยุคใหม่อาทิเช่นทีวี, คอมพิวเตอร์, ของใช้ภายในประเทศและอาวุธปรมาณู รุ่งเรืองในอุณหพลศาสตร์ส่งผลให้เกิดการ การพัฒนาของอุตสาหกรรมรวมทั้งความเจริญก้าวหน้าในกลศาสตร์แรงจูงใจในการพัฒนาของแคลคูลัส ฟิสิกส์กลายเป็นวิทยาศาสตร์แยกต่างหากเมื่อก่อนสมัยยุโรปใช้แนวทางการทดสอบรวมทั้งเชิงปริมาณเพื่อศึกษาค้นพบสิ่งที่ได้รับการใคร่ครวญปัจจุบันนี้จะเป็นกฎหมายของฟิสิกส์
หนทางที่ดีทำอย่างไร
ครูเชื่อว่าแนวทางที่เหมาะสมที่สุดในการเรียนวิชาฟิสิกส์เป็นไม่เพียงแค่อ่านหรือศึกษาเล่าเรียนเท่านั้น แต่ว่าให้อ่านปริศนาแล้วหยุดเพื่อตรึกตรองถึงปัญหานั้นๆอย่างถ่องแท้ บางปริศนาคิดในใจออก บางทีอาจคิดแตกต่างก็ได้ เขียนไว้เป็นความพอใจของตน ถัดมานำออกเผยแพร่ ทำให้ผู้อื่นคิดสนุกไปด้วย ในชีวิตประจำวัน พวกเราจะเห็นการเคลื่อนที่ของสิ่งต่างๆมากไม่น้อยเลยทีเดียว นานัปการแบบอย่าง เช่น การเคลื่อนที่ของอวัยวะต่างๆของคนเดิน นกบิน รถยนต์แล่น รวมทั้งใบไม้หล่น เป็นต้น เมื่อพิเคราะห์การเคลื่อนที่เหล่านั้นแล้ว จะพบว่า มีส่วนใหญ่ลักษณะซับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น มีทั้งเส้นทางการเคลื่อนที่เป็นแนวเส้นโค้งวนเวียน เพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการเข้าใจการเคลื่อนที่ เราจะเริ่มศึกษาจากการเคลื่อนที่เฉพาะในแนวเส้นตรงก่อน แล้วจึงจะขยายความรู้เรื่องกับการเคลื่อนที่ในสองรวมทั้งสามมิติ หรือในลักษณะที่ซับซ้อนขึ้นตามลำดับ ฟิสิกส์ มัธยม4-มัธยม6 ในชีวิตประจำวัน มิได้ใช้ทฤษฎีลึกซึ้งแม้กระนั้นยังไง ผู้สอนต้องการให้ เว็บแห่งนี้ใช้สำหรับในการเรียนสำหรับเสริมความรู้ความเข้าใจ เสริมความคิดเชิงฟิสิกส์
เนื้อหาวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้น ม.4
- บทที่ 1 เวกเตอร์
- ปริมาณทางฟิสิกส์
- หน่วย ในระบบนานาชาติ
- เวกเตอร์และการรวมเวกเตอร์
- องค์ประกอบเวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก
- การคูณเวกเตอร์
- บทที่ 2. การเคลื่อนที่แนวตรง
- ปริมาณการเคลื่อนที่ (Quantities of motion)
- สูตรการเคลื่อนที่(Formulas of Rectilinear )
- การเคลื่อนที่แบบเส้นตรงในแนวดิ่งหรือดิ่งเสรี (Free fall)
- กราฟการเคลื่อนที่เเนวเส้นตรง (Rectilinear motion Graphical Interpretation)
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://mahosot.blue/ฟิสิกส์-ม-4/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น