วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2560

โมเมนตัมและการชน กฏอนุรักษ์โมเมนตัม ม.ต้น ม.ปลาย

โมเมนตัมและการชน กฏอนุรักษ์โมเมนตัม ม.ต้น ม.ปลาย

ชี้แจง โมเมนตัมและก็การชน รวมทั้งความข้องเกี่ยวระหว่างแรงแล้วก็โมเมนตัมที่แปรไป วัตถุที่เคลื่อนจะมีโมเมนตัม เมื่อแรงลัพธ์กระทำต่อวัตถุจะมีผลให้โมเมนตัมของวัตถุแปรไป โดยแรงลัพธ์เท่ากับอัตราการเปลี่ยนโมเมนตัมของวัตถุ อธิบายการชนของวัตถุ กฎการรักษาโมเมนตัม รวมทั้งพินิจพิจารณาการชนกันของวัตถุ สำหรับการชนกันของวัตถุหรือการปะทุ โมเมนตัมของระบบมีค่าคงตัว ซึ่งเป็นไปกฎการอนุรักษ์และรักษาโมเมนตัมส่วนพลังงานจลน์ของระบบบางทีอาจคงตัวหรือไม่คงตัวก็ได้ การชนที่พลังงานจลน์ของระบบคงตัวเป็นการชนแบบยืดหยุ่นส่วนการชนที่พลังงานจลน์ของระบบไม่คงตัว
เป็นการชนแบบไม่ยืดหยุ่น

กฎอนุรักษ์โมเมนตัม

อีกแนวทางหนึ่งอาจจะกล่าวว่าเมื่อมีการปะทะกันระหว่างวัตถุสองตัวในระบบที่แยกสำเร็จรวมของโมเมนตัมของวัตถุทั้งสองก่อนจะมีการชนกันเท่ากับผลบวกของโมเมนตัมของวัตถุทั้งสองหลังการชนกัน ถ้าเกิดระบบถูกแยกออกมาจากกองกำลังด้านนอกอย่างแท้จริงกองกำลังเพียงแต่ตัวเดียวที่มีส่วนช่วยสำหรับในการเปลี่ยนโมเมนตัมของวัตถุคือแรงความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุ เช่นนี้โมเมนตัมหายโดยวัตถุหนึ่งจะได้รับโดยวัตถุอื่นๆแล้วก็โมเมนตัมของระบบทั้งผองจะถูกรักษา ด้วยเหตุผลดังกล่าวผลรวมของโมเมนตัมของวัตถุ 1 รวมทั้งโมเมนตัมของวัตถุ 2 ก่อนที่จะการชนกันจะเท่ากับผลรวมของโมเมนตัมของวัตถุ 1 รวมทั้งโมเมนตัมของวัตถุ 2 ภายหลังจากการปะทะกัน สมการทางคณิตศาสตร์ต่อแต่นี้ไปมักใช้เพื่อแสดงหลักการข้างต้น
m1 • v1 m2 • v2 = m1 • v1′ m2 • v2′

การชน 


      หมายถึง การที่วัตถุหนึ่งไปกระทบกับอีกวัตถุหนึ่งในช่วงสั้นๆ หรืออาจจะไม่กระทบกัน   แต่มีแรงมากระทำ เช่น ตีลูกบอล ยิงปืน ระเบิด เป็นต้น

      การชนขณะที่มีแรงภายนอกมากระทำน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดแรงดล โมเมนตัมของระบบจะมีค่าคงที่ เช่น การชนของลูกสนุกเกอร์

    

การระเบิด 1 มิติ 2 มิติ


 ถ้าหากพิจารณาทิศทางของการชนเป็นหลักแล้ว ในบทเรียนนี้จะมีการชนสองรูปแบบคือ

  • การชนแบบ 1 มิติ คือ การชนของวัตถุที่อยู่ในระนาบเดียวกัน เมื่อมีการชนแล้วการเคลื่อนที่ของวัตถุทั้งสองก็จะอยู่ในแนวเดียวกัน เนื่องจากเป็นการชนผ่านจุดศูนย์กลางมวล
  • การชนแบบ 2 มิติ คือ การชนของวัตถุที่อยู่ในระนาบเดียวกัน เมื่อมีการชนแล้วการเคลื่อนที่ของวัตถุทั้งสองจะไม่อยู่ในแนวเดียวกัน

 อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น