วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

โมเมนตัมและการชน กฏอนุรักษ์โมเมนตัม ม.ต้น ม.ปลาย

โมเมนตัมและการชน กฏอนุรักษ์โมเมนตัม ม.ต้น ม.ปลาย

ชี้แจง โมเมนตัมและการชน แล้วก็ความเกี่ยวพันระหว่างแรงแล้วก็โมเมนตัมที่แปรไป วัตถุที่เคลื่อนที่จะมีโมเมนตัม เมื่อแรงลัพธ์ทำต่อวัตถุจะมีผลให้โมเมนตัมของวัตถุแปรไป โดยแรงลัพธ์พอๆกับอัตราการเปลี่ยนโมเมนตัมของวัตถุ ชี้แจงการชนของวัตถุ กฎการอนุรักษ์และรักษาโมเมนตัม รวมทั้งวิเคราะห์การชนกันของวัตถุ สำหรับเพื่อการชนกันของวัตถุหรือการปะทุ โมเมนตัมของระบบมีค่าคงตัว ซึ่งเป็นไปกฎการอนุรักษ์โมเมนตัมส่วนพลังงานจลน์ของระบบอาจคงตัวไหมคงตัวก็ได้ การชนที่พลังงานจลน์ของระบบคงตัวเป็นการชนแบบยืดหยุ่นส่วนการชนที่พลังงานจลน์ของระบบไม่คงตัวเป็นการชนแบบไม่ยืดหยุ่น

 

 

กฎอนุรักษ์โมเมนตัม

อีกวิธีหนึ่งอาจกล่าวได้ว่าเมื่อมีการปะทะกันระหว่างวัตถุสองตัวในระบบที่แยกเห็นผลรวมของโมเมนตัมของวัตถุทั้งสองก่อนการชนกันเท่ากับผลรวมของโมเมนตัมของวัตถุทั้งคู่ข้างหลังการชนกัน หากระบบถูกแยกออกจากกองกำลังด้านนอกอย่างแท้จริงกองกำลังเพียงตัวเดียวที่มีส่วนช่วยสำหรับในการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมของวัตถุเป็นแรงความเกี่ยวข้องระหว่างวัตถุ แบบนี้โมเมนตัมหายโดยวัตถุหนึ่งจะได้รับโดยวัตถุอื่นๆและก็โมเมนตัมของระบบทั้งสิ้นจะถูกรักษา ด้วยเหตุนี้ผลรวมของโมเมนตัมของวัตถุ 1 และก็โมเมนตัมของวัตถุ 2 ก่อนที่จะการชนกันจะพอๆกับผลรวมของโมเมนตัมของวัตถุ 1 รวมทั้งโมเมนตัมของวัตถุ 2 ภายหลังจากการปะทะกัน สมการทางเลขต่อแต่นี้ไปมักใช้เพื่อแสดงหลักการข้างต้น

m1 • v1 m2 • v2 = m1 • v1′ m2 • v2′

การชน 


      หมายถึง การที่วัตถุหนึ่งไปกระทบกับอีกวัตถุหนึ่งในช่วงสั้นๆ หรืออาจจะไม่กระทบกัน   แต่มีแรงมากระทำ เช่น ตีลูกบอล ยิงปืน ระเบิด เป็นต้น

      การชนขณะที่มีแรงภายนอกมากระทำน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดแรงดล โมเมนตัมของระบบจะมีค่าคงที่ เช่น การชนของลูกสนุกเกอร์

    

การระเบิด 1 มิติ 2 มิติ

 

 ถ้าหากพิจารณาทิศทางของการชนเป็นหลักแล้ว ในบทเรียนนี้จะมีการชนสองรูปแบบคือ

 

  • การชนแบบ 1 มิติ คือ การชนของวัตถุที่อยู่ในระนาบเดียวกัน เมื่อมีการชนแล้วการเคลื่อนที่ของวัตถุทั้งสองก็จะอยู่ในแนวเดียวกัน เนื่องจากเป็นการชนผ่านจุดศูนย์กลางมวล

  • การชนแบบ 2 มิติ คือ การชนของวัตถุที่อยู่ในระนาบเดียวกัน เมื่อมีการชนแล้วการเคลื่อนที่ของวัตถุทั้งสองจะไม่อยู่ในแนวเดียวกัน

 

 อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น